Mục đích của nghiên cứu này nhằm đánh giá mối quan hệ giữa sự kỳ vọng và giá trị nhận được với sự hài lòng và lòng trung thành của du khách quốc tế đối với du lịch di sản văn hóa tại Hà Nội. Thông qua phương pháp PLS- SEM, nghiên cứu đã tiến hành kiểm định 8 giả thuyết dựa trên kết quả khảo sát của 209 khách du lịch quốc tế tại hai điểm du lịch di sản văn hóa nổi tiếng của Hà Nội là Hoàng Thành Thăng Long và Văn miếu - Quốc Tử Giám. Kết quả cho thấy cả 8 giả thuyết đều được hỗ trợ. Nghiên cứu cho thấy sự kỳ vọng và giá trị cảm nhận có ảnh hưởng trực tiếp đến sự hài lòng và lòng trung thành của du khách. Bên cạnh đó, sự hài lòng cũng có mối quan hệ trực tiếp với lòng trung thành của du khách. Với sự xuất hiện gián tiếp của mối quan hệ giữa sự kỳ vọng - sự hài lòng - lòng trung thành và các liên kết giữa giá trị cảm nhận - sự hài lòng và sự kỳ vọng - lòng trung thành đã cho thấy vai trò trung gian của sự hài lòng trong nghiên cứu này. Các thảo luận dưới góc độ học thuật, quản lý và gợi ý cho các nghiên cứu tiếp theo cũng được đề cập trong phần kết luận của nghiên cứu này.