Trong xã hội hiện nay, khi mà nhiều vấn đề xã hội đang đặt ra những thách thức lớn cho các nhà quản lí, cho cộng đồng và người dân, trong đó có công việc trợ giúp con người vượt qua những khó khăn của cá nhân, cộng đồng và xã hội thì việc trợ giúp của các nhân viên công tác xã hội (CTXH) cùng với các hoạt động CTXH có một ý nghĩa quan trọng. Cũng như trong các lĩnh vực khác, CTXH trong bệnh viện nhằm hồ trợ người bệnh, người nhà chăm sóc bệnh nhân và các nhân viên y tế là việc hết sức cần thiết. CTXH trong bệnh viện góp phần tăng cường sự tham gia của các đối tượng cần trợ giúp, đó là người bệnh, người nhà bệnh nhân, các bên liên quan nhằm tăng cường trách nhiệm cho các cá nhân, gia đình và cộng đồng để cải thiện chất lượng khám, chữa bệnh phục vụ sự nghiệp chăm sóc sức khỏe người dân. Như vậy, việc thực hành CTXH trong ngành y tế nói chung, trong bệnh viện nói riêng là rất quan trọng và cần thiết. Thực hành CTXH như thế nào, nhân viên CTXH sẽ đóng vai trò ra sao với hoạt động này trong bệnh viện? Đây là những câu hỏi sẽ được làm rõ trong bài viết. Bài viết sử dụng nguồn số liệu khảo sát tại bệnh viện Nhi Trung ương và bệnh viện Đa khoa Y học cổ truyền Hà Nội trong khuôn khổ đề tài cấp Bộ năm 2019 - 20201 do tác giả làm chủ nhiệm.