Những năm gần đây, bên cạnh sự giảm về chất lượng và số lượng đầu vào của ngành đào tạo Sư phạm tiếng Anh, việc sinh viên ngành Sư phạm tiếng Anh sau khi tốt nghiệp làm trái ngành cũng đã khiến nhiều người phải suy ngẫm. Nghiên cứu này được thực hiện nhằm tìm hiểu động lực dạy của sinh viên năm cuối ngành Sư phạm tiếng Anh và mối quan hệ của động lực dạy và ý định theo đuổi nghề dạy học của sinh viên. Qua việc phân tích các dữ liệu định lượng thu được thông qua phiếu hỏi của 114 sinh viên năm cuối, nghiên cứu chỉ ra (a) các sinh viên sư phạm tiếng Anh tham gia nghiên cứu đều có ý định trở thành giáo viên sau khi tốt nghiệp, (b) trải nghiệm học tập, đóng góp cho xã hội và định hướng tương lai của trẻ em là những yếu tố ảnh hưởng nhiều đến động lực dạy học của các em, tuy nhiên (c) giáo viên - những người được yêu cầu có kiến thức chuyên môn và tận tâm với học trò - lại thường nhận mức lương thấp hơn mức cống hiến của họ, và (d) có mối quan hệ đáng chú ý giữa ý thức về giá trị nội tại của nghề, sự hài lòng với lựa chọn, ý thức về năng lực bản thân, và các kinh nghiệm dạy và học trước đây với ý định theo đuổi nghề dạy học.