Phát huy tính tích cực của người học là một nhiệm vụ quan trọng trong đổi mới giáo dục hiện nay. Vấn này đã được nhiều nhà khoa học và nhà giáo nơi mọi miền tổ quốc nghiên cứu và đưa ra nhiều cách làm đổi mới, sáng tạo. Nhằm góp thêm cách nhìn từ vận dụng một số kĩ thuật dạy học hiện đại và xuất phát từ thực tế giảng dạy, chúng tôi xin đề xuất Quy trình sử dụng một số kĩ thuật dạy học tích cực trong tổ chức thảo luận nhóm - Nghiên cứu trường hợp dạy học môn chuyên đề chủ nghĩa xã hội khoa học. Quy trình này được thiết kế dựa trên 6 bước cơ bản gắn liền với các nhiệm vụ cụ thể và sản phẩm hoạt động rõ ràng, dễ định lượng, khả năng áp dụng cao