Bài viết mô tả cách thức thúc đẩy việc tự chủ của người học thông qua các hoạt động tự đánh giá và phản ánh. Nghiên cứu nhằm mục đích giúp sinh viên khám phá sức mạnh bên trong của họ khi học tập một cách độc lập bên ngoài lớp học và tự đánh giá các kỹ năng của bản thân, với mục đích cuối cùng là cải thiện hiệu suất của hai kỹ năng nghe và nói. Dựa trên khung lý thuyết về tự đánh giá và phản ánh của Andrade và Valtcheva (2009), và lý thuyết về sự tự chủ của người học của Holec (1981), tác giả đã thực hiện một nghiên cứu đối với các sinh viên năm thứ hai trong ba lớp học không chuyên tiếng Anh tại một trường đại học trong 15 tuần học. Những sinh viên này được trang bị các cách tự đánh giá kỹ năng nghe và nói thông qua các nhiệm vụ thực tế ngoài lớp học để giúp họ trở thành những người học độc lập hơn biết tự suy ngẫm và đánh giá hiệu suất của chính họ. Từ kết quả nghiên cứu, nghiên cứu cho thấy sự phản ánh và đánh giá có thể là công cụ hữu ích để khuyến khích sinh viên trở thành người học độc lập.This paper describes how leaner autonomy was promoted through self-assessment and reflection activities. The research aims to help students explore their inner strength of working independently outside the classroom and self-assess their own skills with the ultimate aim to improve their listening and speaking performance. Based on the theoretical framework about self-assessment and reflection by Andrade and Valtcheva (2009), together with learner autonomy by Holec (1981), the author conducted a research project on 2nd-year students in three non-English major classes at a university in a 15-session learning program. These students were facilitated by self-assessment of their listening and speaking skills through practical tasks outside classroom to help them become more independent learners and reflect on and evaluate their own performance. F-rom the results, the research demonstrates that self-assessment and reflection activities can be useful tools to encourage students to become independent learners.