Nghiên cứu sử dụng nhiên liệu diesel sinh học (biodiesel) và ethanol sinh học cho động cơ đốt trong là vấn đề cấp thiết nhằm giải quyết vấn đề thiếu hụt nguồn nhiên liệu khoáng và ô nhiễm môi trường. Bài báo này trình bày kết quả nghiên cứu mô phỏng tính năng kỹ thuật và phát thải của động cơ diesel 4 xy-lanh Hyundai D4BB khi sử dụng hỗn hợp diesel-ethanol-biodiel có tỷ lệ ethanol lớn. Mô hình động cơ được hiệu chuẩn bằng thực nghiệm trên băng thử với nhiên liệu diesel khoáng. Kết quả cho thấy khi sử dụng hỗn hợp DE10B5 (85% diesel-10% ethanol-5% biodiesel), DE30B5 (65% diesel-30% ethanol-5% biodiesel), DE50B5 (45% diesel-50% ethanol-5% biodiesel), theo đường đặc tính ngoài công suất động cơ giảm và suất tiêu hao nhiên liệu tăng so với khi sử dụng diesel. Trong khi đó, hàm lượng phát thải CO, NOx, muội than trong khí thải đều giảm ở các chế độ làm việc của động cơ.