Hệ thống thực phẩm (FS) và an toàn thực phẩm vẫn là những vấn đề quan trọng ở Việt Nam. Trong đó, sản xuất và tiếp cận thị trường rau an toàn đóng vai trò quan trọng. Việc sản xuất rau an toàn hiện nay chưa được phát triển, mặc dù phân tích hiệu quả kinh tế cho thấy sản xuất rau an toàn sử dụng ít nguyên liệu đầu vào hơn và giá bán cao hơn, giúp tăng thu nhập cho người nông dân. Tuy nhiên, việc sản xuất rau an toàn đòi hỏi nhiều lao động hơn. Chất lượng rau an toàn tốt hơn nhiều so với rau thông thường nhưng cần tuân theo nhiều tiêu chí, tiêu chuẩn. Mạng lưới rau an toàn ở Thái Nguyên chưa phát triển (chiếm khoảng 10% tổng sản lượng), chủ yếu tiêu thụ rau an toàn tại các siêu thị và một số điểm bán rau an toàn, việc tiêu thụ rau an toàn gặp nhiều khó khăn. Điểm bán hàng không thuận tiện cho người mua và mức độ hài lòng của người tiêu dùng vẫn ở mức thấp. Cần có nhiều chính sách và định hướng mạnh mẽ hơn, đặc biệt là trong quy hoạch vùng sản xuất và kinh doanh rau an toàn, truyền thông về sản phẩm rau an toàn, bao gồm cả truy xuất nguồn gốc và hỗ trợ của nhà nước đối với sản phẩm là cần thiết.