Chương trình đào tạo ngành Thiết kế thời trang (TKTT) bậc đại học ở Việt Nam tại các trường khác nhau còn thiếu tính thống nhất tương đối vì chưa dựa trên việc nghiên cứu sâu về các hồ sơ mô tả nghề. Sử dụng phương pháp nghiên cứu lý thuyết với tiếp cận của giáo dục so sánh, bài báo phân tích, so sánh 25 hồ sơ mô tả nghề TKTT của các nước phát triển được cung cấp trên các websites, kết hợp với phân tích, đối chiếu với mức độ đáp ứng những công việc điển hình của nghề TKTT trong chương trình đào tạo tại 08 trường đại học có uy tín ở Việt Nam trong đào tạo ngành này. Trên cơ sở đó, bài báo bàn luận quan niệm định hướng về mặt lý thuyết cho phát triển chương trình đào tạo ngành TKTT với việc xác lập 07 công việc điển hình cần phải có của một nhà TKTT và đưa ra khuyến nghị về những nội dung học tập cần thiết trong chương trình đào tạo ngành TKTT làm nền tảng cho chương trình khung của ngành. Các trường khác nhau có thể điều ứng từ khung cơ bản này kết hợp với nhu cầu doanh nghiệp tại địa phương và triết lý riêng của từng trường để phát triển một chương trình đào tạo có nét đặc sắc riêng.