Mục tiêu giáo dục hiện nay là người học phải nắm vững kiến thức và vận dụng có hiệu quả những kiến thức, kỹ năng đã học vào thực tiễn cuộc sống. Điều này đòi hỏi giáo viên phải chú trọng đổi mới cách thức tổ chức dạy học để kích thích khả năng tích cực khám phá thế giới tự nhiên và xã hội của học sinh thông qua các hình thức học tập như học tập trải nghiệm, giải quyết vấn đề... Trong nghiên cứu này, tác giả đề xuất quy trình tổ chức dạy học. thiết kế kịch bản dạy học gắn với thực tế cuộc sống nhằm giúp giáo viên khai thác hiệu quả các nguồn tư liệu liên quan đến thực tế cuộc sống. Đồng thời, đề xuất một số tình huống dạy học thực hành trong dạy học môn Tự nhiên và xã hội cho học sinh lớp 3 nhằm góp phần nâng cao năng lực gắn lí thuyết với thực tiễn của học sinh
hình thành và phát triển ở các em năng lực vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học vào giải quyết các vấn đề của thực tiễn cuộc sống về nhiều mặt.