Nghiên cứu tìm ra các yếu tố tác động đến thái độ của thanh niên nông thôn Việt Nam trong thị trường thương mại điện tử và mức độ ảnh hưởng của thái độ đến ý định mua sắm trực tuyến. Nhóm tác giả đưa ra mô hình nghiên cứu gồm 6 yếu tố tính hữu ích, tính dễ sử dụng, tính phù hợp, rủi ro, kiểm soát hành vi, nhận thức chủ quan. Do đại dịch covid 19 diễn ra khá phức tạp nên số liệu mẫu được thu thập thông qua khảo sát trực tuyến từ tháng 12 năm 2021 đến tháng 2 năm 2022, với 352 phiếu được gửi đến người tiêu dùng là thanh niên nông thôn có tham gia mua sắm trực tuyến sinh sống tại khu vực Hà Nội (độ tuổi từ 18 đến 40 tuổi), sau khi xử lý đánh giá loại bỏ các phiếu không hợp lệ thu về 304 phiếu đạt tiêu chuẩn, tiếp đó nghiên cứu sử dụng phương pháp mô hình phương trình cấu trúc (SEM) để đo lường sự tác động của các yếu tố đến thái độ của người mua. Kết quả chỉ ranhận thức chủ quan, tính hữu ích, tính dễ sử dụng, tính phù hợp, kiểm soát hành vi có tác động cùng chiều với thái độ. Tính phù hợp không có ý nghĩa về mặt thống kê. Rủi ro có tác động ngược chiều với thái độ và sự tác động này cũng không có ý nghĩa về mặt thống kê. Một điểm khá đặc biệt trong kết quả thu về là tất các 6 biến đưa vào mô hình giả thiết nghiên cứu có thể dẫn đến gần 50% sự thay đổi thái độ mua sắm trực tuyến của thanh niên nông thôn. Ngoài ra thì thái độ điều chỉnh một cách tích cực còn có vai trò thúc đẩy ý định mua sắm trực tuyến của thanh niên nông thôn.