Phân lập và đánh giá độ nhạy với kháng sinh của vi khuẩn Flavobacterium columnare gây bệnh trên cá trắm cỏ nuôi tại miền Bắc

 0 Người đánh giá. Xếp hạng trung bình 0

Tác giả: Thị Hóa Đặng, Thị Nhinh Đoàn, Văn Vạn Kim, Ngọc Tuấn Nguyễn, Thị Trinh Trần, Đình Hoài Trương

Ngôn ngữ: vie

Ký hiệu phân loại:

Thông tin xuất bản: Khoa học Nông nghiệp Việt Nam, 2022

Mô tả vật lý: 732-740

Bộ sưu tập: Metadata

ID: 441434

 Nghiên cứu được thực hiện nhằm xác định các dấu hiệu bệnh đặc trưng, phân lập, định danh và đánh giá hiện trạng kháng kháng sinh của vi khuẩn Flavobacterium columnare gây bệnh trên cá trắm cỏ ở một số tỉnh miền Bắc. Tổng số 103 mẫu cá trắm cỏ nghi nhiễm F. columnare đã được thu từ 25 hộ nuôi thuộc 03 tỉnh (Hà Nội, Hải Dương và Bắc Ninh) để phục vụ nghiên cứu. Kết quả cho thấy cá trắm cỏ nhiễm bệnh có biểu hiện đặc trưng như tia mang xơ, bạc trắng, xơ vây, xuất hiện các đốm bạc màu trên da. Tổng số 67 chủng vi khuẩn thuần, dạng rễ đã được nuôi cấy thành công và 25 chủng đại diện từ các trại nuôi được định danh bằng phản ứng sinh hóa kết hợp với giám định bằng PCR. Kết quả cảm nhiễm của 03 chủng đại diện bằng phương pháp ngâm ở nồng độ 2 × 106 CFU/ml trong 2h gây chết 100% cá trắm cỏ cỡ 25-30g trong 48-72h. Kết quả kháng sinh đồ cho thấy tỉ lệ cao F. columnare nhạy với các loại kháng sinh doxycycline, amoxicillin, florfenicol và oxytetracycline (92-100%)
  tuy nhiên tỉ lệ kháng với sulfamethoxazole /trimethoprim và erythromycin là khá cao, lần lượt là 44 và 16%. Kết quả nghiên cứu cung cấp thông tin quan trọng phục vụ chẩn đoán, phòng và điều trị bệnh do F. columnare gây ra trên cá trắm cỏ.
Tạo bộ sưu tập với mã QR

THƯ VIỆN - TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TP.HCM

ĐT: (028) 71010608 | Email: tt.thuvien@hutech.edu.vn

Copyright @2024 THƯ VIỆN HUTECH