Bài viết đề cập việc sàng lọc học sinh (HS) trung học phổ thông (THPT) có nguy cơ toan tự sát (TTS) khu vực Thành phố Hồ Chí Minh (TPHCM), cụ thể là đánh giá chung về cảm xúc, hành vi và đánh giá nguy cơ TTS ở HS. Kết quả nghiên cứu cho thấy hầu hết các nhóm biểu hiện cảm xúc, hành vi đều ở mức hiếm khi. Các biểu hiện TTS dù được đánh giá ở mức thấp, nghĩa là không có sự bất thường nhưng khi phân tích sâu nghiên cứu phát hiện 8 trường hợp có nguy cơ thực hiện hành vi TTS cao, cần tiến hành can thiệp khẩn cấp. Kết quả phân tích cho thấy mối liên hệ giữa hành vi TTS với biểu hiện trầm cảm, thu mình và rối loạn cơ thể, đây là tiền đề cho những nghiên cứu tiếp theo trong đề xuất giải pháp phòng ngừa, can thiệp nguy cơ TTS ở HS THPT.