Nội dung bài báo tập trung vào nghiên cứu về độ chậm trễ của xe trong điều kiện dòng xe hỗn hợp để xem xét, đề xuất giải pháp phân pha của đèn tín hiệu giao thông trên địa bàn Hà Nội, cũng như điều kiện Việt Nam. Số liệu nghiên cứu được khảo sát thực tế tại một số nút giao trên địa bàn Hà Nội, kết hợp sử dụng các mô hình xác định độ chậm trễ của xe như mô hình của Webster, HCM, IQA... để xác định mô hình tính toán độ chậm trễ của xe tại nút giao có đèn tín hiệu trong điều kiện dòng xe hỗn hợp ở Việt Nam. Ngoài ra, trên cơ sở các số liệu được khảo sát, tính toán, bài báo cũng đề xuất mô hình đèn tín hiệu giao thông thông minh áp trong điều kiện dòng xe hỗn hợp.