Tác động của tải trọng như bom mìn hoặc đâm va từ các nguồn tải lớn làm phá hoại cột chịu lực sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến công trình, thậm chí gây sụp đổ. Nút khung tại vị trí cột bị phá hủy sẽ đảm nhiệm vai trò phân bố lại tải trọng lên các cấu kiện chịu lực lân cận. Bản thân nút khung đó sẽ bị biến dạng lớn về hình học và nứt gãy vật liệu. Cho tới nay, chưa tồn tại mô hình số nào có khả năng mô tả chính xác toàn bộ quá trình làm việc của kết cấu trong giai đoạn phá hoại của nút khung và các miền kết cấu chịu lực lân cận. Bài báo tập trung phân tích ứng xử của nút khung ngang kết nối hai dầm vuông góc theo mô hình phần tử hữu hạn, sử dụng phần tử dầm đa thớ có xét tới tính phi tuyến vật liệu và hình học. Phương pháp mô phỏng động và tối ưu tham số đầu vào cho mô hình vật liệuBeton_Uni được đề xuất và kiểm chứng thông qua việc so sánh với kết quả thí nghiệm. Tiếp đó, mô hình số được sử dụng để khảo sát hệ số tăng tải trọng động (Dynamic Load Increase Factor - DLIF) và một số kết luận liên quan được nhóm nghiên cứu đề xuất.