Trong quá trình kiểm định và đánh giá các số liệu nhằm so sánh sự tối ưu của hai phân phối ta dùng phương pháp kiểm định Kolmogorov- Smirnov hai mẫu (two-sample K-S test). Trong bài viết này, phép kiểm định Kolmogorov- Smirnov hai mẫu được sử dụng để so sánh sự tối ưu của 02 biện pháp quản lý hoạt động giảng viên tự đánh giá tại Trường Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội. Cách thứ nhất giảng viên làm báo cáo tự đánh giá kết quả công tác theo nhiệm vụ được giao theo mẫu số 3 của Nghị định 56\2015\NĐ-CP ngày 09\06\2015 của Chính phủ về việc đánh giá và phân loại cán bộ, công chức, viên chức
và giảng viên được phát phiếu hỏi về tính khả thi, tính mục đích, độ phân biệt và độ tin cậy của biện pháp quản lý hoạt động giảng viên tự đánh giá theo cách thứ nhất. Cách thứ hai giảng viên tự đánh giá năng lực thực hiện các nhiệm vụ (giảng dạy, nghiên cứu khoa học, phục vụ cộng đồng và phát triển nghề nghiệp) bằng khung tiêu chuẩn với 42 năng lực thành phần
và giảng viên được phát phiếu hỏi về tính khả thi, tính mục đích, độ phân biệt và độ tin cậy của biện pháp quản lý hoạt động giảng viên tự đánh giá theo cách thứ hai. Kiểm định Kolmogorov - Smirnov cho thấy các đại lượng tính khả thi, tính mục đích, độ phân biệt và độ tin cậy của biện pháp quản lý hoạt động giảng viên tự đánh giá theo khung tiêu chuẩn của các đại học định hướng nghiên cứu là rất cao, vượt trội so với biện pháp thứ nhất.