Kết quả hoạt động xây dựng cơ sở hạ tầng (CSHT) giao thông nông thôn (GTNT) tại huyện Vĩnh Lợi, Bạc Liêu từ 2016- 2020 đã đem lại hiệu quả thiết thực. Cụ thể Đường liên xã, trục xã nổi từ trục chính đến Trung tâm hành chính xã, thị trấn gồm 07 tuyến, dài 39,566 km, đã được nhựa, cứng hóa 100% (trong đó nhựa hóa 06 tuyến, dài 36,266 km, bê tông hóa 01 tuyến dài 3,3 km). Đường trục ấp, liên ấp được cứng hóa 43/53 tuyến với tổng chiều dài 169,862/212,157 km (đạt 80,06%). Đường ngõ xóm được cứng hóa 259/259 tuyến với tổng chiều dài 236,395 km (đạt 100%). Tuy nhiên, cơ chế ngân sách cho quản trị dự án công trình và mô hình quản trị hoạt động xây dựng dự án công trình còn biểu hiện nhiều bất cập, dẫn đến nhiều sai phạm trong công tác quản lý hoạt động xây dựng
Việc quản trị vốn đầu tư còn nhiều hạn chế, năng lực về quản trị hoạt động xây dựng CSHT chưa đáp ứng được yêu cầu hiện tại, dẫn đến kết quả xây dựng, quản trị dự án công trình theo đó cần được cải thiện...
Một số công trình xây dựng cơ bản quan trọng và công trình GTNT còn kéo dài trì hoãn do thiếu nguồn vốn đầu tư, năng lực nhà thầu yếu kém... Bài viết phân tích các nhân tố ảnh hưởng đến quản trị hoạt động xây dựng CSHT GTNT thời gian qua, qua đó đề xuất một số giải pháp quản trị hoạt động xây dựng CSHT GTNT tại huyện Vĩnh Lợi, Bạc Liêu và Việt Nam nói chung.