Bài viết sử dụng phương pháp phân tích định lượng đánh giá mối quan hệ giữa trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp (CSR) với hiệu quả tài chính (CFP) trường hợp các doanh nghiệp nhỏ và vừa (SMEs) tại TP. Hồ Chí Minh. Kết quả nghiên cứu cho thấy, CSR và CFP không đơn giản là mối quan hệ tác động trực tiếp, mà chủ yếu thông qua các biến trung gian khác. Các biến trung gian đóng vai trò gián tiếp và giải thích cơ chế tác động của CSR đến CFP của SMEs tại Việt Nam. Hơn thế nữa, kết quả cho thấy, các biến trung gian cũng đóng vai trò tác động hỗ trợ lẫn nhau trong mối quan hệ giữa CSR và CFP. Qua đó cho thấy, việc thực hiện CSR tại SMEs cần có một chiến lược dài hạn và thực hiện bài bản mới có thể đem lại hiệu quả như mong muốn của doanh nghiệp.