Bài viết trình bày kết quả nghiên cứu định tính nhỏ nhằm khám phá "đặc tính" của giảng viên tại Trường Đại học Nguyễn Tất Thành. Thông qua hoạt động "trang trí đèn lồng" tại Trường Đại học Nguyễn Tất Thành vào tháng 4 năm 2019, phương pháp sáng tạo đã mang đến cho sáu người tham gia - là những giảng viên đang công tác tại Trường Đại học Nguyễn Tất Thành - cơ hội hòa nhập để bày tỏ suy nghĩ hoặc cảm nhận về bản thân, nghề nghiệp cũng như những trải nghiệm đối với phương pháp sáng tạo. Kết quả nghiên cứu đã phản ánh tính đa dạng và liên tục khi mô tả về đặc tính của giáo viên. Thông qua các dữ liệu thu được từ các cuộc phỏng vấn, bài luận ngắn và các sản phẩm, các giảng viên đã chia sẻ những suy nghĩ, nhận định về bản thân trong mối liên hệ của một nhà giáo, các vai trò của họ đối với sinh viên, và những điểm sáng trong quá trình phát triển nghề nghiệp. Bên cạnh đó, giảng viên đánh giá rất cao những trải nghiệm họ có được thông qua phương pháp sáng tạo như hoạt động trang trí lồng đèn trong việc giúp những người tham gia vượt qua các rào cản về ngôn ngữ để hòa nhập, bày tỏ suy nghĩ hoặc cảm nhận của bản thân. Kết quả nghiên cứu cho thấy nghiên cứu định tính nói chung được đánh giá cao trong việc nghiên cứu đặc tính của nhà giáo và nghiên cứu sáng tạo được xem là phương pháp thực sự hữu ích để giúp những người tham gia có thể diễn đạt những suy nghĩ khó diễn đạt thành lời trong hành trình xác định và định vị các đặc tính bản thân và nghề nghiệp.