Đánh giá kết quả bước đầu của việc thiết kế và giảng dạy bằng mô hình thực tại ảo 3D giải phẫu người tại trường Đại học Y - Dược, Đại học Huế. Phương pháp nghiên cứu nghiên cứu mô tả cắt ngang, khảo sát sự đánh giá của sinh viên khối y đa khoa năm thứ 2, trường Đại học Y - Dược Huế, trong hai năm học liên tiếp vừa qua gồm 428 sinh viên học giải phẫu hệ hô hấp và hệ tuần hoàn bằng mô hình truyền thống đơn thuần và 406 sinh viên học phối hợp với mô hình thực tại ảo 3D do chúng tôi tự thiết kế. Phân tích hồi quy đa biến logistic được sử dụng để xác định các yếu tố liên quan. Kết quả Đối với mô hình ảo 3D, có 83,5% sinh viên đánh giá hấp dẫn và kích thích học tập
80% thích được học với mô hình 3D
77,3% cho rằng đây là phương tiện học tập hữu ích và 70,9% người học nhận thấy có thể tự học một cách chủ động với mô hình ảo này. Mặt khác, khi học với mô hình ảo 3D, mức độ căng thẳng cao trong học tập chỉ chiếm dưới 16,3% số người học và điểm kiểm tra so với học bằng mô hình truyền thống là cao hơn có ý nghĩa thống kê, với p <
0,05. Kết luận Mô hình thực tại ảo 3D của chúng tôi bước đầu đã được người học đón nhận và góp phần đem lại sự cải thiện trong học tập đối với sinh viên y khoa.