Bài báo nàygiới thiệu một thuật toán mới đểđánh giá tác động của các nhân tốkhác nhau đến công suất và khí thải NOx của động cơ diesel common rail. Tác động của tám thông số(tốc độ, mô men, áp suất chỉ thị trung bình (IMEP), áp suất cựcđại trong xilanh, tỷ lệ không khí - nhiên liệu, thời điểm bắt đầu phun, thời gian phun và suất tiêu hao nhiên liệu có ích (BSFC)) đối với công suất và khí thải NOx của động cơ được đánh giá bằng cách phân hạng mối quan hệ mờ (FGRA) giữa các thông số. Kết quả cho thấy thứ hạng ảnh hưởng đến công suất động cơ lần lượt là BSFC, mô men, IMEP, tốc độ, thời gian phun, áp suất cực đại trong xilanh, thời điểm bắt đầu phun và tỷlệkhông khí - nhiên liệu. Ngoài ra, thứtựảnh hưởng đối với khí thải NOx là BSFC, tốcđộđộng cơ, IMEP, mô men, áp suất cực đại, thời gian phun, thời điểm bắt đầu phun, và tỉ lệ không khí - nhiên liệu. Nghiên cứu này rất có ích cho việc tối ưu hóa đặc tính công suất và khí thải của động cơ diesel dựa trên các thông sốlàm việc.