Cách mạng công nghiệp 4.0 đang đặt ra những vấn đề mới trong cách tiếp cận đào tạo và xây dựng văn hóa chất lượng trong các cơ sở giáo dục và đào tạo. Trước những đòi hỏi mới, xác lập cấu trúc văn hóa chất lượng mang lại nền tảng lý luận quan trọng, tạo cơ sở vững chắc cho chiến lược xây dựng văn hóa chất lượng tại các trường Công an nhân dân, hướng tới môi trường đào tạo chính quy, tinh nhuệ, hiện đại, kỷ cương, nhân văn. văn hóa chất lượng là hệ sinh thái đặc biệt, giúp đảm bảo và không ngừng nâng cao chất lượng đào tạo trong các trường Công an nhân dân. Xét về mặt cấu trúc, văn hóa chất lượng bao gồm các yếu tố tâm lý và quản lý, được vận hành, bộc lộ qua Môi trường Tự nhiên, Môi trường Tâm lý, Môi trường Học thuật và Môi trường Văn hóa. Các yếu tố thuộc thành phần tâm lý cá nhân và quản lý trong văn hóa chất lượng là cấu trúc trung gian, giúp chủ thể văn hóa chất lượng vận hành toàn bộ cấu trúc tổng thể, biểu hiện qua các môi trường khác nhau. Trong đó, các yếu tố thuộc tâm lý cá nhân cần lưu ý gồm Niềm tin và Kỳ vọng
Thái độ và Sáng tạo
Hành động và Cải tiến. Các thành tố thuộc về quản lý gồm Triết lý quản lý và đào tạo
Tiêu chuẩn và quy trình
Hoạt động đảm bảo chất lượng đào tạo. Xây dựng văn hóa chất lượng là một quá trình lâu dài, cần sự nỗ lực của tất cả các lực lượng tham gia quản lý, đào tạo trong các trường Công an nhân dân. Chỉ khi tiến hành đồng thời các giải pháp, hệ sinh thái văn hóa chất lượng trong các trường Công an nhân dân sẽ có cơ hội định hình, phát triển. Khi đã được xác lập, văn hóa chất lượng sẽ trở thành yếu tố quan trọng, ảnh hưởng một cách hiệu quả, bền vững đến chất lượng đào tạo và uy tín học thuật của các trường Công an nhân dân.