Bài báo trı̀nh bày nghiên cứu vận dụng kı̃ thuật dạy học vi mô (DHVM) để hı̀nh thành và phát triển năng lực dạy học cho sinh viên (SV) năm thứ tư ngành Sư phạm Địa lı́ (SPĐL) trong học phần Phương pháp dạy học Địa lí ở trường phổ thông. Nghiên cứu định lượng với thiết kế nghiên cứu thực nghiệm là phương pháp chủ đạo của công trı̀nh này. Kết quả nghiên cứu đã chứng minh tính hiệu quả của DHVM đối với việc phát triển các năng lực dạy học cho SV SPĐL. Điều này thể hiện ở sự cải thiện về kết quả đánh giá năng lực trước và sau thực nghiệm trong tất cả các chı̉ báo của thành phần năng lực Vận dụng phương pháp và kĩ thuật dạy học Địa lı́. Đồng thời, kết quả khảo sát SV sau thực nghiệm cung cấp những đánh giá cụ thể về sự cần thiết, tác động, tı́nh hiệu quả của từng thành phần của DHVM. Nghiên cứu này có giá trị tham khảo đối với các ngành đào tạo giáo viên để tiếp cận đổi mới theo định hướng phát triển năng lực nghề nghiệp.