Ứng dụng ngôn ngữ học khối liệu trong việc giảng dạy các cụm từ có tính chất bền vững trong tiếng Anh ở môi trường đại học

 0 Người đánh giá. Xếp hạng trung bình 0

Tác giả: Thị Thanh Huyền Nguyễn

Ngôn ngữ: vie

Ký hiệu phân loại:

Thông tin xuất bản: Tạp chí Khoa học (Trường Đại học Sư phạm TP. Hồ Chí Minh), 2019

Mô tả vật lý: 275-300

Bộ sưu tập: Metadata

ID: 442342

 Sinh viên học ngôn ngữ tiếng Anh thường có xu hướng học từ vựng đơn lẻ, không theo cụmtừ. Chính điều này đã ảnh hưởng không nhỏ đến khả năng tư duy ngôn ngữ theo cụm từ nói riêngvà vốn từ vựng của sinh viên nói chung. Trong nghiên cứu này, phương pháp dạy từ vựng dựa vàongôn ngữ học khối liệu đã được tiến hành áp dụng bởi phương pháp này có ý nghĩa rất lớn khi đemlại cho người học cơ hội tiếp xúc với ngôn ngữ đời thực hoặc những tài liệu dạy và học từ vựng cótính chất thiết thực. Chính vì thế, bài báo này tập trung nghiên cứu tiềm năng của việc sử dụngkhối liệu và các dòng ngữ liệu trong việc dạy và học các cụm từ có tính chất bền vững, nhằm mụcđích cải thiện vốn từ vựng của sinh viên áp dụng trong kĩ năng viết học thuật. Để đạt được mụcđích nghiên cứu, một thử nghiệm đã được tiến hành với 30 sinh viên năm 3 thuộc Khoa Tiếng Anh- Trường Đại học Quốc gia Hà Nội (tên giả), và hầu hết những sinh viên được chọn đều không biếthoặc biết rất ít về ngôn ngữ học khối liệu. 30 sinh viên được lựa chọn và được chia thành hai nhómbằng nhau nhóm thử nghiệm và nhóm kiểm soát. Trong một khóa học sáu tuần liên tiếp, trong khinhóm thử nghiệm được áp dụng phương pháp dạy từ vựng dựa vào khối liệu, thì nhóm kiểm soátlại được áp dụng phương pháp dạy truyền thống dựa vào các quy tắc. Mục đích của việc chianhóm là tìm ra điểm khác biệt và so sánh xem liệu rằng phương pháp dạy dựa vào khối liệu có thựcsự đem tới hiệu quả cho người học hay không. Tất cả sinh viên đều bắt buộc phải tham gia nhữngbài kiểm tra vào các thời điểm khác nhau trước khóa học, ngay sau khi kết thúc khóa học và 2tuần sau khi khóa học đã kết thúc. Những bài kiểm tra được được phân tích cụ thể, kĩ càng dựa vàocác tiêu chí đánh giá nhằm mục đích kiểm tra khả năng dùng từ vựng theo cụm của sinh viên. Kếtquả cho thấy cả 2 nhóm đều đạt được sự tiến bộ trong việc sử dụng các cụm từ có tính chất bềnvững trong văn viết học thuật
  tuy nhiên, nhóm thử nghiệm với phương pháp giảng dạy dựa vàokhối liệu cho thấy hiệu quả vượt trội so với việc giảng dạy theo phương pháp truyền thống. Dựatrên so sánh đối chiếu kết quả của việc áp dụng 2 phương pháp khác nhau trong việc dạy các cụmtừ có tính chất bền vững, tác giả đưa ra kết luận việc ứng dụng ngôn ngữ học khối liệu trong thiếtkế các dạng bài tập khác nhau (từ cơ bản đến nâng cao) trong quá trình tăng tính hiệu quả và sángtạo đối với việc dạy các cụm từ có tính chất bền vững.
Tạo bộ sưu tập với mã QR

THƯ VIỆN - TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TP.HCM

ĐT: (028) 71010608 | Email: tt.thuvien@hutech.edu.vn

Copyright @2024 THƯ VIỆN HUTECH