Ngày nay, động cơ điện đồng bộ nam châm vĩnh cửu khởi động trực tiếp được nghiên cứu và ứng dụng ngày càng phổ biến để thay thế động cơ không đồng bộ rôto lồng sóc do có hiệu suất cao, vận hành ổn định khi có dao động về điện áp, phụ tải và khối lượng nhỏ hơn động cơ không đồng bộ rôto lồng sóc cùng công suất và tốc độ. Tuy nhiên để ứng dụng vào thực tế còn gặp một số hạn chế như mô men khởi động thấp, chất lượng và giá thành vật liệu nam châm vĩnh cửu biến đổi,... Vì vậy nghiên cứu mô hình toán và mô phỏng đặc tính động cơ sẽ là tiền đề để giải quyết các khó khăn nhằm phổ biến động cơ trong điều kiện hiện nay