Trong bối cảnh nền kinh tế đòi hỏi về chất lượng nguồn nhân lực ngày càng cao, đặc biệt là các năng lực thực hiện, sinh viên khối ngành kĩ thuật muốn thành công trong tương lai phải có sự chuẩn bị kĩ lưỡng về kiến thức, kĩ năng và thái độ. Riêng về kĩ năng, các kĩ năng cốt lõi đóng vai trò là chìa khóa thành công của sinh viên trong học tập và thực hành nghề nghiệp. Phân tích cơ sở khoa học để chỉ ra kĩ năng cốt lõi của sinh viên ngành kĩ thuật cũng như nghiên cứu về thực trạng của việc hình thành và phát triển các kĩ năng này trong nhà trường là việc làm cần thiết. Phương pháp nghiên cứu định tính và định lượng được vận dụng trong bài báo này để tìm hiểu thực trạng rèn luyện kĩ năng cốt lõi của sinh viên ngành kĩ thuật, dữ liệu thu thập từ ba trường đại học có đào tạo ngành kĩ thuật ở địa bàn thành phố Hồ Chí Minh gồm Đại học Sư phạm Kĩ thuật thành phố Hồ Chí Minh, Đại học Công nghệ thành phố Hồ Chí Minh, Đại học Công nghiệp Thực phẩm thành phố Hồ Chí Minh đã chỉ ra những vấn đề về nhận thức, phương pháp, cách thức rèn luyện các kĩ năng cốt lõi của giảng viên và phương thức học của sinh viên để phát triển các kĩ năng cốt lõi.