Việc sử dụng nhiên liệucónguồngốc dầu mỏ trên động cơ đốt trongđãgóp phần gây ra ô nhiễm môi trường. Ứng dụng nhiên liệu ethanol trên động cơ xegắn máylà một giải pháp tiềm năng trong việc giảm khí thải động cơ, đa dạnghóa các nguồn năng lượng tái tạo và góp phần giảm khủng hoảng năng lượng. Bài báo này nghiên cứu cải tiến động cơ xăng dùng hệ thống nhiên liệu kiểu chế hoà khí sang động cơ phun nhiên liệu điện tử sử dụng hoàn toàn nhiên liệu ethanol (E100). Một hệ thốngđiều khiển điện tử được sử dụng để độc lập điều khiển lượng phun ethanol tương ứng với sự thay đổi các tốc độ động cơ. Kết quả thử nghiệm cho thấy động cơ khi sử dụng nhiên liệu ethanol hoạt động ổn định ở chế độ không tải, đáp ứng tốt ở các dải tốc độ động cơ từ 1500 vòng/phút tới 7500 vòng/phút, các nồng độ khí thải độc hại giảm so với khi động cơ hoạt động với nhiên liệu xăng. Đề tài này là nghiên cứu bước đầu để tiến tới đánh giá ảnh hưởng phát thải của nhiên liệu E100 trên động cơ xe gắn máy.