Liêm chính là một trong những phẩm chất đạo đức cốt lõi trong tư tưởng Hồ Chí Minh. Giá trị liêm chính cũng là chủ đề được quan tâm trong môi trường giáo dục đại học khi vi phạm liêm chính học thuật vẫn chưa được giải quyết triệt để dù đã có các công cụ chống đạo văn. Kể từ khi Chỉ thị 05-CT/TW (năm 2016) được ban hành, sinh viên Đại học Sư phạm Hà Nội luôn đặt quá trình rèn luyện cá nhân trong tầm ảnh hưởng của tư tưởng Hồ Chí Minh và thực hành liêm chính giúp duy trì môi trường giáo dục trong sạch. Bài viết này phân tích kết quả nghiên cứu, bằng phương pháp nghiên cứu định lượng (thông qua phiếu khảo sát và phỏng vấn nhóm), đối với 255 sinh viên khoa Tâm lí - Giáo dục học trong hai năm học 2016-2017 (Nhóm I) và 2020-2021 (Nhóm II), nhằm tìm hiểu nhận thức của sinh viên về đạo văn, biểu hiện và ảnh hưởng của đạo văn, các nguyên nhân khiến sinh viên thực hiện hành vi đạo văn và những yếu tố cơ bản ảnh hưởng tới thực trạng này. Kết quả cho thấy nhận thức của sinh viên về đạo văn giữa nhóm I và nhóm II có những điểm khác biệt trong hiểu biết về các biểu hiện của đạo văn và nguyên nhân dẫn đến hành vi đạo văn. Các yếu tố ảnh hưởng tới nhận thức của sinh viên nhìn chung đến từ góc độ chủ quan của sinh viên. Để cải thiện hơn nữa thực trạng này, theo kết quả khảo sát, bên cạnh thúc đẩy tính tự giác của sinh viên vẫn cần tới sự tham gia của giảng viên trong vai trò hướng dẫn sinh viên phương pháp học tập khoa học và trung thực