Bài toán về lượng trong Hình họa là bài toán cơ bản, phổ biến khi tiếp cận môn Hình họa và được ứng dụng trong môn Vẽ kỹ thuật. Kỹ năng giải toán liên quan đến bài toán về lượng là kỹ năng quan trọng cần rèn luyện cho sinh viên. Bài báo trình bày việc thiết kế tình huống dạy học rèn luyện kỹ năng xác định hình chiếu của điểm, của hình đa giác thông qua việc kiến tạo thuật giải xác định hình chiếu của điểm áp dụng bài toán về lượng. Qua quá trình giải một số bài tập đơn giản, theo một trật tự có dụng ý sư phạm, sinh viên sẽ được thực hiện các bước lặp lại của một thuật giải. Bằng tình huống dạy học đó, người học được đóng vai trò là người phát hiện ra tri thức phương pháp, áp dụng tri thức phương pháp đó trong việc giải các bài toán tương tự.