Tư tưởng tổ chức dạy học nhóm trong đó có phương pháp thảo luận nhóm đã xuất hiện trên thếgiới từ rất sớm đặc biệt ở những nước có nền giáo dục phát triển. Bởi lẽ, phương pháp này có sựtiếp xúc trực diện, tự do trao đổi ý tưởng và sự phụ thuộc tích cực của các thành viên trong nhómnhằm giải quyết nhiệm vụ chung toàn nhóm. Do đó, luận bàn về phương pháp thảo luận nhóm đãđược nhiều công trình khoa học làm sáng tỏ, song nghiên cứu về vai trò của phương pháp nàytrong dạy học môn Đường lối cách mạng của Đảng Cộng sản Việt Nam theo định hướng phát triểnnăng lực còn là một vấn đề bỏ ngỏ. Thực tế, các nhà nghiên cứu hầu hết tập trung vào việc sử dụngphương pháp thảo luận nhóm nằm trong chương trình định hướng nội dung. Qua phân tích, tổnghợp vấn đề, chúng tôi đi vào khái quát vai trò và yêu cầu của phương pháp thảo luận nhóm trongdạy học môn Đường lối cách mạng của Đảng Cộng sản Việt Nam theo định hướng phát triển nănglực để thấy rằng, lô gíc nghiên cứu có ý nghĩa đặc biệt quan trọng khi mà các trường đại học đangđặt ra yêu cầu cấp bách trong tư duy đổi mới phương pháp dạy học theo định hướng phát triểnnăng lực hiện nay.