Bài báo trình bày kết quả tính toán lý thuyết tiềm năng nhiệt khí thải và điện năng có thể thu được khi tận dụng nhiệt khí thải động cơ D1146 trên xe bus bằng cách sử dụng các module nhiệt điện trong thiết bị phát điện nhiệt (Thermoelectric Generator - TEG). Khi sử dụng 6 module nhiệt điện điện năng sản sinh ra ở chế độ làm việc định mức của động cơ (n = 2500 vg/ph
Ne = 130,5 kW) bằng 38,5W
Trên cơ sở khảo sát một số loại module nhiệt điện hiện hành trong và ngoài nước, khả năng lắp đặt thiết bị TEG trong khoang máy xe bus Thăng Long/Hà Nội đã tính toán thiết kế, chế tạo một mô hình TEG phù hợp. Cũng trong bài báo trình bày sơ đồ thực nghiệm và kết quả thực nghiệm ứng dụng TEG lắp trên ống thải của động cơ D1146 trên xe bus. Thực nghiệm được tiến hành khi xe đỗ bến động cơ trên xe làm việc, kết quả điện năng thu được ở chế độ tốc độ định mức 2500 vg/ph là 16,1 W. Để có năng lượng điện lớn có thể sử dụng nhiều module nhiệt điện. Việc sử dụng thiết bị phát điện dùng module nhiệt điện là một hướng ứng dụng nhiều triển vọng.