Tự học có vai trò to lớn trong việc phát triển năng lực và phẩm chất của người học. Mục tiêu và nội dung tự học được coi là hai yếu tố quyết định đến chất lượng của hoạt động tự học. Khi xác định được mục tiêu, nội dung tự học phù hợp, sinh viên sẽ tìm được phương pháp, kỹ thuật tự học phù hợp và đạt kết quả học tập tốt hơn. Trong bài viết này, chúng tôi khảo sát 59 cán bộ quản lý, 53 giảng viên và 807 sinh viên tại 10 đơn vị đào tạo của Trường Đại học Cần Thơ về mức độ quan tâm, mức độ hoàn thành mục tiêu và nội dung tự học của sinh viên. Kết quả cho thấy sinh viên khá hứng thú và nhìn chung đã hoàn thành mục tiêu, nội dung tự học
tuy nhiên, một số trường hợp sinh viên còn coi nhẹ yêu cầu về nghiên cứu khoa học, kỹ năng học ngoại ngữ hoặc gặp khó khăn trong việc xác định mục tiêu, nội dung tự học của mình... Theo đó, nhóm tác giả đề xuất một số khuyến nghị đối với Nhà trường, giảng viên và sinh viên nhằm nhận diện và thực hiện mục tiêu, nội dung tự học một cách hiệu quả nhất. Nghiên cứu này cũng sẽ là cơ sở để phân tích sâu hơn các yếu tố ảnh hưởng đến hoạt động tự học như phương pháp, hình thức, kiểm tra đánh giá,... của sinh viên trường Đại học Cần Thơ.