Cùng với sự phát triển du lịch nông thôn, làng văn hóa du lịch đã phát triển tại một số quốc gia trên thế giới. Ở Việt Nam, làng văn hóa được biết đến sau khi triển khai Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP), trong đó chú trọng việc xây dựng thí điểm 10 mô hình làng văn hóa du lịch gắn với chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM). Mô hình làng văn hóa du lịch là biểu hiện của tính đặc thù hóa sản phẩm du lịch địa phương trên cơ sở phát huy giá trị nội lực của mỗi vùng, miền
thúc đẩy gia tăng thu nhập ở những vùng nông thôn nhằm hoàn thành tiêu chí thu nhập vốn rất khó đạt được trong quá trình triển khai xây dựng nông thôn mới. Làng văn hóa du lịch còn là nơi hội tụ của những giá trị văn hóa, cảnh quan, phong tục tập quán đến sản phẩm nông nghiệp đặc trưng vùng miền. Bằng cách tiếp cận thực tế trong việc hỗ trợ xây dựng đề án làng văn hóa du lịch tại một số địa phương như Bến Tre, Đồng Tháp, Cà Mau, tác giả nêu những quan điểm và định hướng trong phát triển làng văn hóa du lịch tại Việt Nam. Từ đó đóng góp vào căn cứ khoa học cho đề xuất giải pháp phát triển du lịch nông thôn gắn với xây dựng nông thôn mới.