Giáo dục sức khoẻ sinh sản cần chú trọng phát triển năng lực giải quyết vấn đề của học sinh thông qua các tình huống thực tiễn. Nghiên cứu này được tiến hành nhằm xác định địa chỉ tích hợp, xây dựng chủ đề tích hợp giáo dục sức khoẻ sinh sản trong chương chương "Sinh sản" - Sinh học 11, từ đó đánh giá hiệu quả nâng cao năng lực giải quyết vấn đề cho học sinh tại tỉnh Trà Vinh. Một nghiên cứu can thiệp được tiến hành trên 160 học sinh (17 tuổi) tại hai trường THPT của tỉnh Trà Vinh. Rubric được sử dụng để đánh giá năng lực giải quyết vấn đề của người học. Nghiên cứu đã xây dựng được hai chủ đề tích hợp giáo dục sức khoẻ sinh sản trong chương "Sinh sản", Sinh học 11, hình thành và phát triển được năng lực giải quyết vấn đề cho học sinh. Từ những kiến thức, kĩ năng liên quan đến sức khoẻ sinh sản học sinh thu nhận được qua hai chủ đề, nhờ phương pháp dạy học giải quyết vấn đề theo chu trình đã giúp học sinh phát triển khả năng tìm hiểu và phát hiện vấn đề
thu thập và phân tích thông tin, tìm ra kiến thức liên quan đến vấn đề
lập kế hoạch thực hiện giải pháp
đề xuất, lựa chọn giải pháp
thực hiện giải pháp
đánh giá và điều chỉnh giải pháp
vận dụng trong tình huống liên quan đến sức khoẻ sinh sản trong thực tiễn. Điểm cho từng tiêu chí của năng lực giải quyết vấn đề của học sinh lớp thực nghiệm cao hơn hẳn so với ở lớp đối chứng (P <
0,05) ở từng tình huống, cũng như sau khi kết thúc hai chuyên đề. Như vậy, tích hợp giáo dục sức khoẻ sinh sản theo hai chủ đề đã thiết kế giúp nâng cao năng lực giải quyết vấn đề của học sinh lớp 11 tại tỉnh Trà Vinh