Bài báo tập trung nghiên cứu nội dung lý luận chung về năng lực tự học, các thành tố để phát triểnnăng lực tự học cho sinh viên, trên cơ sở đó phân tích làm rõ thực trạng tự học của sinh viêntrường Đại học Sư phạm - Đại học Thái Nguyên (ĐHTN) trong học tập môn Triết học Mác -Lênin, đề xuất một số giải pháp nhằm phát triển năng lực tự học của sinh viên sư phạm trong họctập môn học này. Phương pháp nghiên cứu được sử dụng chủ yếu là logic - lịch sử, điều tra xã hộihọc, phân tích - tổng hợp, phỏng vấn trực tiếp để làm sáng tỏ thực trạng nghiên cứu và là cơ sở đểđề xuất các giải pháp. Kết quả nghiên cứu của bài báo có giá trị ý nghĩa cả về mặt lý luận và thựctiễn trong việc phát triển năng lực tự học cho sinh viên khi học tập môn Triết học Mác - Lênin ởtrường Đại học Sư phạm - ĐHTN.