Số liệu các trạm quan trắc tự động, liên tục đặt tại Hà Nội, Phú Thọ, Quảng Ninh đã được sử dụng trong bài viết. Việc nhận định sơ bộ nguồn gốc phát sinh bụi PM dựa trên hệ số tương quan Pearson giữa PM10, PM2.5 và NO2, SO2, co, O3. Kết quả đánh giá cho thấy, tại miền Bắc Việt Nam, nông độ trung bình các thông số PM10, PM2.5, NO2, SO2, co đều cao trong mùa đông (từ tháng 10 đến tháng 2) và thấp vào mùa hè (tháng 5-8). Diễn biến trong ngày của các thông sổ nêu trên thường đạt cực đại vào các giờ cao điểm giao thông buổi sáng (từ 7 - 9h) và buổi chiều (từ 17 - 19h). Điều này cho thấy, tác động của các điều kiện khí tượng và hoạt động giao thông đối với nồng các thông số này khá rõ ràng. Tại trạm Hà Nội, Quảng Ninh, Phú Thọ thông số PM10 và NO2, co có tương quan lần lượt là (R<
0,5), (R từ 0,49 - 0,68) và (R từ 0,60 - 0,70) cho thấy, mức độ ảnh hưởng khác nhau của nguồn phát thải từ giao thông tại các khu vực này.