Bài báo này nhằm mục đích đánh giá các nghiên cứu thực nghiệm trước đây về ảnh hưởng của chương trình bồi dưỡng chuyên môn đối với tín niệm về giảng dạy tiếng Anh và thực hành giảng dạy trên lớp của giáo viên để tìm ra những thiếu sót của nghiên cứu trước đây và đề xuất hướng nghiên cứu tiếp theo tại Việt Nam. Để thu thập số liệu cho nghiên cứu này, phương pháp nghiên cứu lý thuyết hệ thống được sử dụng với nguồn tài liệu lý thuyết được chọn lọc từ 20 bài báo và luận văn khoa học liên quan đến lĩnh vực nghiên cứu. Kết quả cho thấy, có sự thay đổi trong tín niệm về giảng dạy tiếng Anh và thực hành giảng dạy trên lớp của giáo viên sau khi tham gia khóa học bồi dưỡng chuyên môn ở nhiều nghiên cứu trước đây. Tuy nhiên, một số nghiên cứu khác cho rằng có ít hoặc không có sự thay đổi trong tín niệm về giảng dạy tiếng Anh và thực hành giảng dạy trên lớp của giáo viên. Đặc biệt, hầu hết các nghiên cứu đều bộc lộ một số hạn chế nhất định như phương pháp nghiên cứu, mẫu đại diện tham gia nghiên cứu, sự phân chia tách biệt giữa tín niệm và thực hành, và có rất ít nghiên cứu trong lĩnh vực này đặc biệt là tại các trường phổ thông ở Việt Nam.