Các yếu tố ảnh hưởng đến chính sách chi trả cổ tức: Khác biệt giữa ngành hàng tiêu dùng và dịch vụ tiêu dùng ở Việt Nam

 0 Người đánh giá. Xếp hạng trung bình 0

Tác giả: Kim Phước Nguyễn

Ngôn ngữ: vie

Ký hiệu phân loại:

Thông tin xuất bản: Phát triển Khoa học & Công nghệ: Khoa học - Kinh tế - Luật và Khoa học Quản lý (ĐHQG TP. Hồ Chí Minh), 2022

Mô tả vật lý: 2850-2861

Bộ sưu tập: Metadata

ID: 443984

Nghiên cứu dựa vào lý thuyết tín hiệu (Signaling Theory) và lý thuyết chi phí đại diện (Agency theory) để xem xét những yếu tố tác động đến chính sách chi trả trả cổ tức của các công ty niêm yết cổ phiếu trên Sở giao dịch chứng khoán thành phố Hồ Chí Minh (HOSE). Để tìm bằng chứng thực nghiệm, nghiên cứu sử dụng dữ liệu từ các báo cáo tài chính đã kiểm toán của các công ty tiêu dùng có chi trả cổ tức trong trong thời gian 12 năm (2009 - 2020) tại Sở giao dịch chứng khoán thành phố Hồ Chí Minh (HOSE). Đồng thời, nghiên cứu tìm hiểu sự khác biệt về các yếu tố ảnh hưởng đến chính sách chi trả cổ tức của hai nhóm công ty tiêu dùng (hàng tiêu dùng thiết yếu và hàng tiêu dùng) để làm rõ hơn vấn đề nghiên cứu. Kết quả phân tích hồi quy FGLS cho thấy các yếu tố: Thu nhập trên mỗi cổ phiếu, tỷ lệ nợ trên tổng nguồn vốn chủ sở hữu, hình thức chi trả cổ tức bằng tiền và cổ phiếu, luôn tác động đến chính sách chi trả cổ tức của công ty hàng tiêu dùng thiết yếu và hàng tiêu dùng. Các yếu tố trên có tác động khác nhau đến chính sách chi trả cổ tức của hai nhóm công ty. Tỷ lệ chi trả cổ tức của các công ty hàng tiêu dùng cao hơn các công ty hàng tiêu dùng thiết yếu. Kết quả nghiên cứu là căn cứ khoa học để các công ty hàng tiêu dùng thiết yếu và công ty hàng tiêu dùng có những chính sách chi trả cổ tức phù hợp hơn, thu hút vốn trên thị trường chứng khoán tốt hơn.
Tạo bộ sưu tập với mã QR

THƯ VIỆN - TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TP.HCM

ĐT: (028) 71010608 | Email: tt.thuvien@hutech.edu.vn

Copyright @2024 THƯ VIỆN HUTECH