Mô hình học tập trải nghiệm đã tỏ ra rất hiệu quả trong việc dạy học những nội dung thiết thực nhằm nâng cao năng lực tự chiếm lĩnh tri thức của người học. Học tập trải nghiệm là một quá trình học tập trong đó kiến thức, kỹ năng và năng lực được tạo ra thông qua việc chuyển đổi kinh nghiệm. Nghiên cứu này trình bày quy trình tổ chức dạy học Hóa học theo mô hình học tập trải nghiệm của David A. Kolb nhằm phát triển năng lực hợp tác giải quyết vấn đề cho học sinh trung học phổ thông. Sau đó, quá trình này được minh họa thông qua việc dạy học nội dung "Kim loại nhóm IA và kim loại nhóm IA" (Hóa học 12). Việc vận dụng mô hình học tập trải nghiệm của David A. Kolb vào từng nội dung dạy học phù hợp góp phần giúp người học nắm vững kiến thức, phát triển kỹ năng, duy trì thái độ tích cực trong học tập, từ đó nâng cao chất lượng dạy học ở trường phổ thông.