Hoạt động trải nghiệm là hoạt động giúp trẻ phát triển tốt quá trình nhận thức, khơi dậy ở trẻ tính tò mò, khám phá thế giới xung quanh. Việc tổ chức cho trẻ hoạt động trải nghiệm khám phá môi trường xung quanh là cần thiết trên quan điểm "chơi mà học, chơi mà học" và học tập trải nghiệm trong giáo dục mầm non hiện nay. Từ một số cơ sở lí luận, bài viết đề xuất một số biện pháp rèn luyện kĩ năng tổ chức hoạt động trải nghiệm trong dạy học học phần "Phương pháp dạy trẻ khám phá môi trường xung quanh" cho sinh viên ngành Giáo dục mầm non như: lựa chọn nội dung giáo dục phù hợp
lựa chọn, chuẩn bị dụng cụ thí nghiệm, xây dựng hệ thống câu hỏi gợi mở, thực hành kỹ thuật thí nghiệm,... Rèn luyện kỹ năng tổ chức hoạt động thí nghiệm giúp học sinh bổ sung kiến thức chuyên ngành, linh hoạt, sáng tạo trong quá trình tổ chức cho trẻ hoạt động khám phá môi trường xung quanh bằng phương pháp "lấy trẻ làm trung tâm".