Bài báo này phân tích các yếu tố ảnh hưởng đến quá trình hình thành và phát triển kiến thức sư phạm chuyên ngành của sinh viên sư phạm Địa lí. Trên cơ sở vận dụng mô hình PCK (Pedagogical Content Knowledge- kiến thức nội dung sư phạm) và mô hình PCK của giáo viên Địa lí, chúng tôi xây dựng mô hình lí thuyết và lí giải các nhân tố hình thành nên kiến thức sư phạm địa lí của sinh viên. Nghiên cứu định tính là nhóm phương pháp chủ yếu được sử dụng
trong đó, nghiên cứu lí thuyết, phương pháp chuyên gia, giảng dạy vi mô, phương pháp thống kê và tổng kết kinh nghiệm giảng dạy là các phương pháp được sử dụng để phục vụ nghiên cứu. Kết quả nghiên cứu cho thấy các nhân tố chính tác động đến việc hình thành PCK của sinh viên ngành Sư phạm Địa lí bao gồm: Sự hiểu biết của sinh viên về địa lí, kiến thức địa lí sinh viên tích lũy được khi còn là học sinh và kiến thức từ chương trình đào tạo giáo viên Địa lí.