Những năm gần đây, việc dạy kỹ năng viết tiếng Anh tại Việt Nam đã có nhiều thay đổi tích cực, dần chuyển từ việc tập trung vào đánh giá kết quả bài viết cuối cùng sang đánh giá quá trình. Nghiên cứu tình huống này được tiến hành nhằm tìm hiểu niềm tin và thực tế áp dụng đánh giá quá trình trong giảng dạy kỹ năng viết tiếng Anh của giáo viên tại Khoa Quốc tế-Đại học Quốc gia Hà Nội. Nghiên cứu sử dụng phương pháp định lượng và phân tích thống kê mô tả. Xét về tầm quan trọng của đánh giá quá trình trong việc lựa chọn nội dung, phương pháp giảng dạy, và tác động của các hình thức đánh giá quá trình đối với kết quả và quá trình học tập của sinh viên, các giáo viên thể hiện mức độ niềm tin cao ở mức trên 80%, trừ yếu tố về khả năng tạo ra không khí học tập tích cực có mức độ niềm tin thấp nhất. Bên cạnh đó, phản hồi của giáo viên cũng cho thấy việc áp dụng các hình thức đánh giá quá trình đa dạng nhằm theo dõi sự tiến bộ đã được thực hiện, trong đó việc giáo viên đưa ra chỉ dẫn, hỗ trợ được thực hiện thường xuyên hơn so với các hoạt động nhằm phát huy sự chủ động của sinh viên. Việc tạo bước đệm kiến thức cho người học thông qua đánh giá quá trình cũng được giáo viên áp dụng ở mức độ cao trên 90% nhằm khơi gợi khả năng chủ động nắm bắt kiến thức, kỹ năng của người học.