Qua quá trình khảo sát và nghiên cứu về thực trạng quản lý thiết bị dạy học, những thuận lợi và khó khăn, nguyên nhân của thực trạng quản lý thiết bị dạy học ở các trường trung học cơ sở huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên từ đó tác giả bài báo đã đề xuất được hệ thống giải pháp quản lý phù hợp nhằm khắc phục những hạn chế, bất cập, nâng cao được hiệu quả trang bị, bảo quản và sử dụng thiết bị dạy học theo hướng phát triển năng lực học sinh, nâng cao chất lượng giáo dục của các trường trung học cơ sở. Việc quản lý sử dụng thiết bị dạy học theo hướng phát triển năng lực của học sinh cũng được coi là một nhiệm vụ cần thiết và cấp bách trong quản lý nhà trường trung học cơ sở ở huyện Điện Biên, tỉnh Điện Điện trong giai đoạn hiện nay.