Nghiên cứu nhằm điều tra mức độ hình thành kĩ năng giải quyết vấn đề của 40 trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi tại một trường mầm non thuộc địa bàn thành phố Hà Nội thông qua 03 bài tập khảo sát trên trẻ, kết hợp với phương pháp quan sát và đánh giá dựa trên bảng tiêu chí và thang đo đã xây dựng. Kết quả khảo sát chỉ ra rằng kĩ năng giải quyết vấn đề giữa các trẻ có sự phân hóa không đồng đều, đa số ở mức độ trung bình, tức là sự trợ giúp của giáo viên còn đóng vai trò quan trọng. Mặt khác, một số trẻ ở mức độ cao cho thấy tiềm năng giải quyết những vấn đề mới lạ và khá phức tạp. Trẻ thực hiện tốt nhất kĩ năng phát hiện, trình bày vấn đề và kĩ năng lựa chọn giải pháp, trong khi kĩ năng lập kế hoạch còn tương đối kém. Những kết quả này là cơ sở thực tiễn quan trọng để đề xuất quy trình hình thành kĩ năng giải quyết vấn đề cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi một cách phù hợp.