Tự học có vai trò rất lớn đối với sinh viên bậc đại học, đặc biệt là trong bối cảnh COVID-19 đang diễn biến phức tạp, sinh viên chuyển đổi từ hình thức học tập trực tiếp sang học trực tuyến. Tuy nhiên, năng lực tự học của sinh viên các trường đại học còn hạn chế. Nhiều nghiên cứu đã chứng minh mối quan hệ giữa động cơ học tập đối với năng lực tự học nhưng chưa làm rõ vai trò của từng loại loại động cơ học tập. Nghiên cứu này nhằm khẳng định tác động của động cơ học tập đến năng lực tự học của sinh viên thông qua kết quả khảo sát 472 sinh viên tại 08 trường đại học trên địa bàn thành phố Đà Nẵng. Ngoài ra, nghiên cứu đã xác định được mức độ tác động của 04 nhóm động cơ học tập, mức độ tác động giảm dần như sau: (1) Động cơ tự khẳng định mình
(2) Động cơ nghề nghiệp
(3) Động cơ xã hội
(4) Động cơ nhậc thức - khoa học. Qua kết quả phân tích, nghiên cứu đã đề xuất một số định hướng nhằm nâng cao động cơ học tập
từ đó nâng cao năng lực tự học của sinh viên.