Ngày nay, bảo vệ môi trường chính là vấn đề cấp thiết được quan tâm hàng đầu và tiêu dùng xanh đang là xu hướng tiêu dùng được khuyến khích thực hiện rộng rãi tại nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam. Tuy nhiên, thực tế cho thấy tại Việt Nam, việc thay đổi hành vi tiêu dùng xanh trong việc lựa chọn sản phẩm vẫn chưa triệt để và nổi bật. Với một cơ cấu dân số đa dạng và luôn biến đổi, Thành phố Hồ Chí Minh đã được chọn để nghiên cứu sự tác động của nhân khẩu học đến hành vi tiêu dùng xanh của người tiêu dùng trên thị trường, cùng những nhân tố liên quan khác. Phương pháp chính được áp dụng là phương pháp định lượng bao gồm phân tích tương quan hạng và hồi quy. Kết quả phân tích được từ 312 mẫu khảo sát cho thấy, trong nhân khẩu học, trình độ học vấn và tình trạng hôn nhân có tác động đến hành vi tiêu dùng xanh. Bên cạnh đó, kết quả cũng chứng minh và đo lường sự tác động từ những nhân tố khác như thái độ, chuẩn chủ quan, mối quan tâm đến môi trường, mức độ không sẵn có của sản phẩm xanh đến hành vi tiêu dùng xanh của người tiêu dùng tại Thành phố Hồ Chí Minh. Để thúc đẩy hành vi tiêu dùng xanh tại Thành phố Hồ Chí Minh cần có sự thay đổi, kết hợp đồng thời từ Chính phủ, Doanh nghiệp và Người tiêu dùng, đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho người dân
đồng thời định hướng các hoạt động phát triển kinh tế gắn liền với việc bảo vệ môi trường bền vững.