Dạy học theo năng lực hiện đang là xu hướng giáo dục đáp ứng yêu cầu ngày càng khắt khe về chất lượng nguồn nhân lực. Với bộ môn tiếng Anh, phương pháp dạy học này đã nở rộ trên toàn thế giới vào những năm 70 của thế kỷ XX. Trong bối cảnh đổi mới giáo dục và hội nhập quốc tế, Việt Nam cũng đã bắt kịp xu hướng này. Nghiên cứu tìm hiểu nhận thức của giáo viên và phương pháp, hình thức tổ chức dạy học tiếng Anh theo định hướng phát triển năng lực học sinh ở các trường trung học cơ sở Hà Nội. Kết quả của bộ dữ liệu khảo sát từ 360 giáo viên tiếng Anh được sử dụng trong nghiên cứu này. Kết quả nghiên cứu cho thấy trình độ nhận thức, sử dụng các PPDH, hình thức tổ chức dạy học cũng như mối quan hệ qua lại của chúng. Những phát hiện này có thể hỗ trợ các nhà quản lý và giáo viên đề xuất các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả và kết quả dạy và học tiếng Anh ở trường trung học cơ sở Hà Nội theo định hướng phát triển năng lực học sinh.