Bài báo này trình bày kết quả nghiên cứu, thử nghiệm bộ điện phân nước cung cấp thêm lượng hỗn hợp Oxy và Hydro vào hỗn hợp khí nạp động cơ xe gắn máy với mục đích giảm lượng phát thải HC ra môi trường qua đường ống xả. Hỗn hợp phụ nhiên liệu HHO bao gồm Hydro và Oxy được tạo ra với một lượng nhỏ từ hệ thống điện phân nước gắn kèm trên xe nhờ nguồn điện phát ra từ máy phát điện. Với sự cân bằng lượng Hydro và Oxy từ hệ thống điện phân, sau quá trình cháy tạo ra hơi nước nên nghiên cứu không đề cập đến tỷ lệ hòa khí mà chỉ tập trung tối ưu hóa lượng HHO cần thiết để cân bằng năng lượng sinh ra từ đốt sạch HC trong hỗn hợp cháy và lượng điện năng mất đi từ quá trình điện phân nước. Bước đầu nghiên cứu tập trung đánh giá mức độ đáp ứng của bộ cung cấp HHO cho dòng xe gắn máy phổ thông. Qua đó làm tiền đề cho hướng phát triển, tối ưu hóa các thông số hoạt động phù hợp với các chế độ hoạt động khác nhau. Kết quả cho thấy lượng HHO cung cấp đủ cho động cơ với tỷ lệ đạt được trên 20%. Hệ thống được mô hình hóa và tính toán, kiểm soát bởi bộ điều khiển điện tử. Kết quả này đặt nền móng cho việc nghiên cứu giảm phát thải từ động cơ xe gắn máy. Từ đó góp phần giảm suất tiêu hao nhiên liệu, bảo vệ môi trường.