Bài viết này nhằm cung cấp thông tin về phát hiện của các nghiên cứu đánh giá mức độ sẵn sàng học tập tự định hướng của sinh viên bậc đại học các nước trên thế giới và đề xuất các khuyến nghị để thúc đẩy học tập tự định hướng ở các cơ sở giáo dục đại học Việt Nam. Thông qua phân tích các nghiên cứu cho thấy, mức độ sẵn sàng học tập tự định hướng của sinh viên đại học có sự khác nhau do ảnh hưởng của các biến số tâm lý, các biến nhân khẩu học và xã hội. Một số bài học kinh nghiệm đối với các cơ sở giáo dục đại học, sinh viên, giảng viên và các nhà nghiên cứu được rút ra nhằm thúc đẩy học tập tự định hướng trong nhà trường, góp phần phát huy khả năng chủ động, sáng tạo của sinh viên trong học tập gắn với học tập suốt đời.