Nâng cao năng lực dạy học đọc hiểu cho sinh viên sư phạm Ngữ văn là vấn đề cần được quan tâmtrong bối cảnh chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn đã có những thay đổi. Mục đích củabài viết là khảo sát, phân tích thực trạng dạy học đọc hiểu văn bản của sinh viên Ngữ văn hiện nay vàyêu cầu của dạy học đọc hiểu trong chương trình Ngữ văn 2018, từ đó đề xuất giải pháp nâng caonăng lực dạy học đọc hiểu cho sinh viên. Bài viết đã sử dụng các phương pháp nghiên cứu: điều trakhảo sát, miêu tả thực trạng. Tác giả đã đánh giá 225 giáo án đọc hiểu và 90 tiết dạy đọc hiểu vănbản của 45 sinh viên năm thứ 4 thuộc Khoa Ngữ văn - trường Đại học Sư phạm Thái Nguyên. Đểnâng cao năng lực dạy học đọc hiểu cho sinh viên sư phạm Ngữ văn, các cơ sở đào tạo giáo viên cầntăng cường rèn kĩ năng đọc hiểu, dạy đọc hiểu văn bản cho sinh viên và tăng cường hoạt động rènluyện nghiệp vụ sư phạm thường xuyên cho sinh viên. Đây là những biện pháp cần thiết để pháttriển năng lực dạy học đọc hiểu cho sinh viên sư phạm Ngữ văn, giúp các em được rèn luyện đểvững vàng đứng trên bục giảng khi ra trường.