Ngày nay, cùng với sự phát triển về nhận thức, điều kiện kinh tế đã kéo theo sự thay đổi về giá trị đạo đức, lối sống, cung cách ứng xử của con người. Đứng trước thách thức cuộc sống mưu sinh, nhiều người đã có những hành vi đi ngược với chuẩn mực xã hội, làm mất tình cảm gia đình, tình làng nghĩa xóm dẫn đến thất bại về kinh tế. Bài viết tập trung phân tích văn hóa ứng xử của cộng đồng cư dân làm nghề chế biến nông sản từ góc nhìn lý thuyết mạng lưới xã hội để thấy được mối quan hệ giữa lý thuyết với thực tiễn, chỉ ra điển hình thành công của một cộng đồng cư dân khi vận dụng linh hoạt những lý thuyết hàn lâm vào thực tiễn hoạt động kinh tế. Sự nhạy bén, tinh tế trong việc xử lý các mối quan hệ xã hội của người dân trong quá trình làm nghề đã làm nên thương hiệu của mặt hàng chế biến nông sản ở Mậu Hòa, xã Minh Khai, huyện Hoài Đức, Hà Nội.